NÔNG DÂN "CHÍNH GỐC" NHƯNG KHÔNG "CHÍNH CHUYÊN"
Đó là câu chuyện hai vợ chồng làm nông, nhưng không hề rặc gốc nông dân - Anh Nguyễn Tấn Công và chị Nguyễn Thị Nga, người đã khẳng định thương hiệu Tiêu hữu cơ Lệ Chí - Đặc sản vang danh phố núi tại thị trường Việt Nam và vươn tầm Thế Giới.
Ban đầu, ai cũng cười hai vợ chồng. Họ bảo nghề hồ tiêu này chưa đủ “long đong” hay sao mà còn thêm chuyện “chuyển hướng”. Cả hai chỉ biết cười trừ và đêm ngày cuốc cày trên chính mảnh vườn của mình. Một ngày của anh chị trôi qua rất nhanh, thời gian anh chị túc trực ở ngoài vườn có lẽ còn nhiều hơn ở ngôi nhà của họ. Hỏi lý do thì anh chị cũng không biết vì sao. Chắc là… làm nông vì đam mê! Bởi anh Công thì tốt nghiệp Đại học Kinh tế còn chị Nga xuất thân từ ngành ngoại ngữ - tiếng anh.
Năm 2012, anh chị bắt đầu canh tác hồ tiêu theo phương pháp hữu cơ với vườn gần 3.000 trụ của gia đình. Trải qua 5 lần 7 lượt thử nghiệm, cuối cùng anh chị cũng thành công bước đầu với mô hình tiêu hữu cơ của mình. Năm 2017, anh chị đứng ra thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang chỉ với 11 HTX viên. Dần dần, bà con ủng hộ cách làm của anh chị, đến nay đã tập hợp được 110 hộ, nâng diện tích tiêu của HTX lên 10 hecta tương đương đạt sản lượng 40 tấn/năm.
Tiêu Lệ Chí được Tổ chức Chứng nhận quốc tế Control Union cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ USDA của Mỹ và EU. Sản phẩm cũng đạt chứng nhận OCOP 4 sao và nhiều giải thưởng tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia; tiêu lệ chí có mặt tại nhiều triển lãm, hội nghị xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Viết bình luận
Bình luận
thành trần 02/08/2023
NhatHoang 07/07/2023
Hồi trước đọc bài trên Thanhnien thấy anh này là đàn anh khóa trên UEH vs mình